Manual Alsthom | AD24C
Manual Alsthom | AD24C
Color Scheme | Alsthom Pielstick
รูปแบบของลวดลายรถจักร ที่ใช้เครื่องยนต์ Pielstick, France
**!ไม่สามารถเพ้น หรือแต่งเติมได้!**
Alsthom | 4208
Alsthom | 4212
Alsthom | 4218
Alsthom | 4220
Alsthom | 4226
Alsthom | 4415
Alsthom | 4420
Color Scheme | Alsthom MTU
รูปแบบของลวดลายรถจักร ที่ใช้เครื่องยนต์ MTU, Germany
**!ไม่สามารถเพ้น หรือแต่งเติมได้!**
Alsthom | 4108
Alsthom | 4116
Alsthom | 4138
Alsthom | 4144
Alsthom | 4147
Alsthom | 4150
Alsthom | 4404
Color Scheme | Alsthom Caterpillar
รูปแบบของลวดลายรถจักร ที่ใช้เครื่องยนต์ Caterpillar, USA
**!ไม่สามารถเพ้น หรือแต่งเติมได้!**
Alsthom | 4103
Alsthom | 4105
Alsthom | 4118
Alsthom | 4129
Alsthom | 4214
Alsthom | 4221
Alsthom | 4410
Install Guide | Alsthom
วิธีการติดตั้ง รถจักร Alsthom ลงบน TrainZ 2022
「วิธีการติดตั้ง สำหรับผู้เล่นซื้อใหม่」
กรุณาเตรียมพื้นที่จัดเก็บของข้อมูลเกมส์ เผื่อไว้ประมาณ 10GB เพื่อสำหรับการติดตั้ง
ไฟล์รถที่ดาวน์โหลดมาแล้ว ให้ทำการแตกไฟล์ "MSTN Alsthom Official V1-Cxx.zip" เรียบร้อยแล้วเข้าไปในแฟ้มที่แตกไฟล์ลง
ในไฟล์จะมีตามภาพที่ 1.1 และทำการนำไฟล์นอกสุด 3 ชิ้นที่เป็น .cdp ลากลงในหน้า Content Manager หน้าใดก็ได้
ในไฟล์ของเสริมจะมีตามภาพที่ 1.2 และ 1.3 ลากลงที่หน้า Content Manager หน้าใดก็ได้ ทีละชิ้น แบบต่อเนื่อง โดยไม่ต้องรอชิ้นใดชิ้นหนึ่งเสร็จ ลากลงทีละชิ้นไปเรื่อยๆตามลำดับ ส่วนของไฟล์ตามภาพที่ 1.3 จะเป็นไฟล์แยกออกมาอีกที วิธีลงเดียวกันตามที่กล่าวไปข้างต้น
หากเจอของชิ้นใดขาด หรือไม่ครบให้ทำการคลิก List Dependencies ตามภาพที่ 1.4 หากพบเจอว่ามีชิ้นที่ขึ้น Unknown Asset ให้ทำการแจ้งแอดมินทันที และแคปเลข kuid มาให้ หรืออาจจะต้องลงของซ้ำอีกครั้งทีละชิ้น เพื่อความแน่ใจ เมื่อลงเสร็จให้ทำการ Revert To Original ทั้งหมด จากที่ได้ลงไป
เสร็จแล้วเข้าเล่นได้เลย!!
กรณีอัพเดตให้ลงแล้ว Submit Edit ทับไปได้เลย แล้วปิดเกมส์ เปิดใหม่อีกครั้ง
**กรณีพบบัคอะไร สามารถแจ้งแอดมินเข้าทางเพจได้ทันที!!**
ภาพที่ 1.1
ภาพที่ 1.2
ภาพที่ 1.3
ภาพที่ 1.4
Update Guide | Alsthom
วิธีการอัพเดตไฟล์ รถจักร Alsthom ลงบน TrainZ 2022
「วิธีการอัพเดต」
กรุณาเตรียมพื้นที่จัดเก็บของข้อมูลเกมส์ เผื่อไว้ประมาณ 10GB เพื่อสำหรับการติดตั้ง
ไฟล์รถที่ดาวน์โหลดมาแล้ว ให้ทำการแตกไฟล์ "MSTN Alsthom Official V1-Cxx.zip" เรียบร้อยแล้วเข้าไปในแฟ้มที่แตกไฟล์ลง
เลือกไฟล์ตามภาพที่ 1.1 แล้วลากลงหน้า Content Manager
เลือกไฟล์ตามภาพที่ 1.2 แล้วลากลงหน้า Content Manager
Filter เลือก Open For Editing แล้วให้หาของ 10 ชิ้น ตามภาพที่ 1.3 ทำการเลือกของทั้ง 10 ชิ้น แล้วคลิกขวา เลือก Submit Edits แล้วรอ...จนเสร็จ
เมื่อเสร็จแล้วของทั้ง 10 ชิ้นต้องแสดงสถานะ Modified ตามภาพที่ 1.4 ต้องไม่แดง Faulty หรือ Missing Dependencies เด็ดขาด
ตรวจสอบเสร็จสิ้นทั้งหมด ให้ปิดเกมส์ที่หน้า Steam แล้วให้ทำการเปิดเล่นอีกครั้ง!
หากเข้ารูท/แมพ ไปแล้วไม่พบอาการบัคใดๆ สามารถเล่นต่อได้ แต่ทว่าหากพบบัคให้แจ้งแอดมินที่เพจทันที! แอดมินพร้อมดูแลเสมอ!
'
**กรณีพบบัคอะไร สามารถแจ้งแอดมินเข้าทางเพจได้ทันที!!**
ภาพที่ 1.1
ภาพที่ 1.2
ภาพที่ 1.3
ภาพที่ 1.4
Pielstick & MTU & Caterpillar Guide | Alsthom
แนะนำปุ่ม สวิตช์ และคันบังคับต่างๆ
ซ้ายบน กุญแจลม คือกุญแจหลักในการใช้การห้ามล้อ หากไม่ใส่จะใช้ระบบห้ามล้อไม่ได้
ขวาบน Overcharge คือปุ่มโอเวอร์ชาร์จระบบลม BP (ชาร์จแค่ MR)
Gauge หรือหน้าปัดบอกค่าแรงดันลมของแต่ละประเภทที่ใช้การ
ซ้ายสุด|MR - เหลือง|BP - แดง
กลาง|ER - เหลือง
ขวาสุด|BC1 - เหลือง|BC2 - แดง
ห้ามล้อ มีทั้งห้ามล้อ A9 และ SA9
ก้านจับแดง|A9 ABV ห้ามล้อขบวนรถ มีท่าใช้การ
Release 5.0 Bar
Minimum 4.5 bar
10%-90% 4.5 - 3.5 bar
Full-Service 3.5 bar
Over Reduction 2.5 bar
Emergency 0.0 bar
ก้านจับดำ|SA9 IBV ห้ามล้อรถจักร
Bail-Off 0.0 bar
Release 0.0 bar
0-100% 4.5 bar
ชุดปุ่ม ทั้งการโรยทรายและระบบ Vigilance
ขวาบนสุด|Sanding ปุ่มโรยทราย (ตอบสนองต่อ Vigilance)
ขวากลาง|Vigilance Emergency Reset คืนค่าระบบ
ขวาล่าง|Vigilance Reset (ตอบสนองต่อ Vigilance)
ขวาบนสุด|หวีด โทนสูงและต่ำ ฝั่งคนขับ
วาล์วควบคุมระบบลมต่างๆ สำหรับ Isolation ระบบต่างๆที่ทำงานด้วยลม
ซ้ายสุด|ER Isolation หมุนขวาง จะใช้การห้ามล้อไม่ได้
ซ้าย|Wiper Isolation หมุนขวาง จะใช้การที่ปัดน้ำฝนไม่ได้
ขวา|Sand Isolation หมุนขวาง จะโรยทรายไม่ได้
ขวาสุด|Horn Isolation หมุนขวาง ใช้การหวีดไม่ได้ทั้ง 2 ฝั่ง
Hasler Bern RT9 คือมาตรวัดความเร็วหลักบอกทั้งระยะทางที่วิ่งมาแล้ว รวมไปถึงเวลาแบบเข็มทั่วไปของห้องขับทำการ 1
บอกเวลา ระบบจะเริ่มเมื่อไขลานซ้ายบนสุดมากกว่า 1 ครั้ง สามารถดูชั่วโมงและนาทีได้จากเข็มเวลา โดยสังเกตจาก
แบนด์สีขาว 00:00-12:00
แบนด์สีฟ้า 12:00-23:59
บอกความเร็ว (ค่าปกติจำกัดไว้ที่ 90 km/h)
ปรับการจำกัดความเร็วได้ที่ตัวหมุนกลมๆตรงกลางด้านบน มีผลกับลูกศรแดง หากขับเกิน ไฟจะไม่ลง TM ทันที
บอกระยะทางที่วิ่งมา (ระบบจะสุ่มเลข กม. ขึ้นมาให้)
บอกว่าวิ่งมาแล้วกี่กิโลเมตร โดยมากสุดได้แค่เพียง 999 999 . 99 เท่านั้น
Hasler Bern A16 คือมาตรวัดความเร็วธรรมดา บอกเพียงแค่ความเร็วฝั่งห้องขับทำการ 2
บอกความเร็ว (ค่าปกติจำกัดไว้ที่ 90 km/h)
ปรับการจำกัดความเร็วได้ที่ตัวกลมๆตรงกลางด้านบน มีผลกับลูกศรแดง หากขับเกิน ไฟจะไม่ลง TM ทันที
「คันกลับอาการ และคันเร่งรอบ」
หัวใจหลักในการขับเคลื่อนรถจักร การเดินหน้าถอยหลัง รวมไปถึงการเร่งรอบเครื่อง
「Reverser」
คันกลับอาการ
เดินหน้าถอยหลังของรถ ต้องหยิบจากทางซ้ายบนคอนโซลรถ มาใส่ที่คันช่องคันกลับอาการก่อน จึงจะใช้การได้ และถ้าหากคันเร่งรอบไม่ใช่ท่า N จะถูกล็อคไม่ให้กลับทิศ
B Backward ถอยหลัง จะถูกล็อคไว้ไม่ให้ไปท่า Forward เมื่อความเร็ว >8 km/h
EO Engine Only ใช้สำหรับเตรียมรถจักร สตาร์ทหรือดับเครื่อง
N Neutral ณ ท่านี้คันเร่งจะถูกล็อคไม่ให้ขยับ
F Forward เดินหน้า จะถูกล็อคไว้ไม่ให้ไปท่า Backward เมื่อความเร็ว >8 km/h
「Throttle Handwheel」
คันเร่งรอบเครื่องยนต์
การเพิ่มรอบจะอิงจาก RPM ของหน้าปัด ซึ่งสัมพันธ์กับคันเร่งเพื่อการเร่งรอบ หากไม่ใส่คันกลับอาการไว้ท่าที่มิใช่ N จะสามารถเร่งรอบได้ (ตอบสนองต่อ Vigilance) | ความกระตุกหรือหน่วงของเกมส์มีผลต่อรอบของเครื่องยนต์
N Neutral ท่านี้จะลดรอบมาที่ Idle ทันที
-- ลดรอบเร็ว ลดทีละ 100 rpm แต่ลดเร็ว!
- ลดรอบปกติ ลดทีละ 100 rpm แต่ลดช้า
H คงรอบทำการเดิมไว้
+ เพิ่มรอบปกติ เพิ่มทีละ 100 rpm แต่เพิ่มช้า
++ เพิ่มรอบเร็ว เพิ่มทีละ 100 rpm แต่เพิ่มเร็ว!
Problem? | ปัญหาของคันเร่ง
เกิดอาการ คันเร่งแจ้งว่า "Throttle Handwheel | Isn't Lead Locomotive, Isolated" ให้ลองทำการปลดขอพ่วง และต่อขบวนอีกครั้งก็จะสามารถเร่งรอบได้ปกติ
กรณี หัวเดียว ให้ทำการเปิด View Detail แล้วไปที่ Position (xxx) และกด RESET ก็จะใช้งานได้ปกติ!
กรณี รถจักรคันตาม หรือไม่ใช่คันนำ จะเกิดอาการนี้เช่นกัน ไม่ต้องทำการแก้ไขใดๆ
สาเหตุหลักๆเกิดจากระบบไม่ทำการตรวจสอบตำแหน่งของรถที่อยู่ "จะเกิดเมื่อ Save Session แล้วออกไป แล้วกลับมาเล่นใหม่"
กรณีเร่งไม่ได้ ให้ตรวจสอบแน่ชัดว่าไฟ LSE ติดหรือไม่ ถ้าไฟติดให้นำท่าคันเร่งกลับมาที่ท่า N เพื่อทำการรีเซ็ตระบบไฟ แล้วจะสามารถเร่งได้ต่อ!
บนสุด ที่ปัดน้ำฝนฝั่งคนขับ สามารถหมุนปรับเลือกระดับความเร็วได้
ถัดลงมา ชุดระบบ ETCS & ปุ่มสตาร์ท เป็นคอนโซลแยก สำหรับรถที่มีการติดตั้งระบบ ETCS เรียบร้อยแล้ว
ปุ่ม Enabled คือปุ่มเปิดและปิดระบบ ETCS หากเปิดขณะวิ่งจะถูกลง Emergency Brake ทันที
ปุ่ม Reset คือปุ่ม Reset / Acknownledge ระบบ ETCS
สวิตช์ Isolation คือสวิตช์แยกการทำงานของระบบ ETCS
ปุ่ม BPLC คือปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ของรถจักรทำการ หากเป็น Pielstick & MTU ให้กดค้างจนกว่าเครื่องจะติด แต่ถ้าเป็น Caterpillar กดปล่อยแล้วรอระบบทำงาน
ปุ่ม BP A1 คือปุ่มดับเครื่องยนต์ของรถจักรทำการ กดปล่อยเครื่องดับทันที ยกเว้น Caterpillar ต้องกดค้างไว้จึงจะดับ และต้องตั้งท่า Reverser ไว้ท่าใดก็ได้ที่มิใช่ F & B
ปุ่ม BP A2 คือปุ่มดับเครื่องยนต์รถจักรคันตาม (ไม่ใช้การแล้ว)
จอแสดงผลระบบ ETCS DMI - Driver Machine Interface
「จอแสดงความผิดปกติของระบบ 」
หากระบบเกิดปัญหาอะไรสามารถรู้ได้จากจอแสดงผลตัวนี้ (จากนี้เรียงจากซ้ายไปขวา และลงมาซ้ายไปขวาเช่นกัน)
LSD เครื่องยนต์ดับหรือเครื่องยนต์ผิดปกติ
ติดเฉพาะตอนดับเครื่อง หรือน้ำร้อน หรือน้ำหมด!
LSQSD รอบเครื่องยนต์ Overspeed
LSMH น้ำมันเชื้อเพลิงต่ำ (เดิม, น้ำมันหล่อลื่นต่ำ)
ต่ำกว่า 100L จะขึ้นเตือนก่อน หาก 0L เมื่อไรเครื่องยนต์ดับทันที และจะไม่สามารถสตาร์ทได้จนกว่าจะเติมน้ำมันให้มากกว่าเกณฑ์
LSPSE น้ำหล่อเย็นต่ำเกินพิกัดทำการ
ต่ำกว่า 50L จะขึ้นเตือนก่อน หาก 0L เมื่อไรเครื่องยนต์ดับทันที และจะไม่สามารถสตาร์ทได้จนกว่าจะเติมน้ำมันให้มากกว่าเกณฑ์
LSQTS กรณีนี้อาจเกิดจาก
อุณหภูมิของเครื่องยนต์ >= 98'c ต้องรอให้อุณหภูมิกลับมาที่ 90'c แล้วยกเบรคเกอร์ DJS TSE ที่ห้องไฟฟ้าขึ้นจึงจะสามารถขับต่อได้ ความไวของอุณหภูมิขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ เช่น ฝนตก ก็ร้อนช้า
LSQDI ไฟไหม้ห้องเครื่องยนต์
LSE ไฟไม่ลง TM ถูกตัดกระแสไฟขับเคลื่อน กรณีนี้อาจเกิดจาก
รถไม่เคลื่อน รอบมากกว่า 1,100 RPM นานเกิน 30 วินาที
CAT ความเร็ว <30 km/h กระแสไฟลง TM 690-750A นานเกิน 30 วินาที ช่วง >3.5kA
วิ่งเกินความเร็วที่กำหนดไว้ ณ Hasler Speedometer
วิ่งเกินความเร็วรถจักร ที่ระบบกำหนดไว้ ALS 93, AHK++ 95 km/h
อาการน้ำร้อน และเครื่องยนต์ดับ
อาการ TM ช็อต ขณะวิ่งในช่วงฝนตก ให้ทำการแก้ไข!
LSBA แบตเตอรี่ไม่ได้รับการชาร์จ
ถ้าติดอาจสังเกตจากเบรคเกอร์ CCSTC และ CCCE11 ว่าเปิดอยู่หรือไม่
LSCE21 กระแสไฟลง TM
LSPAT เกิดอาการล้อดิ้น
ถ้าเกิดอาการล้อดิ้น ระบบจะลดรอบเครื่องยนต์ลง และโรยทราย จนกว่าล้อจะหายดิ้น ระบบจะเร่งรอบกลับมาตามเดิม ที่ Hold ไว้
LSCPA เครื่องทำลมอัดเล็กทำงาน
ซ้าย AM Traction Ammeter
บอกกระแสไฟลง Traction Motor ทั้งหมด 6 ลูก หากเกินกว่า 3.5kA อาจทำให้เกิดอาการล้อดิ้นได้!? ถ้าเป็นของ Caterpillar หากมากกว่า 3.0 kA อาจเกิดไฟกระพริบถี่ๆได้ นั่นก็คือ หากความเร็วต่ำกว่า 30 กม./ชม. และด้วยแรงดันไฟลง TM ขนาดนี้นานเกิน 30 วินาที จะทำให้ถูกตัดระบบการจ่ายไฟลง TM ต้องตั้งท่า Throttle Handwheel ไปที่ท่า N เพื่อทำการ Reset แล้วจึงค่อยเร่งใหม่อีกครั้ง
ขวา ABA Battery Ammeter
บอกกระแสไฟของแบตเตอรี่ในรถจักร ถ้า 50A คือปกติ แต่ถ้าขึ้นๆไปอีก ตามรอบเครื่องจะเป็นการชาร์จแบตเตอรี่ หากเป็น 0A คือยังไม่ได้เปิด Battery Switch ที่ห้องไฟฟ้า
หน้าปัดของเครื่องยนต์ Pielstick
บนซ้าย Oil Pressure แสดงแรงดันน้ำมัน สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ โดยปกติจะอยู่ที่ 3.5 bar และสูงสุดไม่เกิน 6.0 - 6.5 bar บอกเป็นหน่วย PSI และ BAR
บนกลาง Water Temperature แสดงอุณหภูมิของเครื่องยนต์ โดยถ้าต่ำกว่า 90'c ถือว่าปกติ หากมากกว่านั้น อาจเสี่ยงอาการน้ำร้อนได้ โดยน้ำจะร้อนที่ 98'c และต้องรอจนกว่าจะเย็นที่ 90'c บอกหน่วยเป็น 'F และ 'C
บนขวา Amps แสดงกระแสไฟ (?) - ไม่ทราบข้อมูล
ขวาล่าง Engine Speed แสดงรอบเครื่องยนต์ทำการ สัมพันธ์กับคันเร่งรอบที่ชุดควบคุม
ซ้ายล่าง Dimmer Light ปรับความสว่างของหน้าปัดนี้ ความสว่าง ตามการหมุน แต่ต้องเปิดสวิตช์ Desk Light ก่อนจึงจะมีผล
หน้าปัดของเครื่องยนต์ MTU
บนซ้าย Oil Pressure แสดงแรงดันน้ำมัน สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ โดยปกติจะอยู่ที่ 3.5 bar และสูงสุดไม่เกิน 6.0 - 6.5 bar บอกเป็นหน่วย PSI และ BAR
บนกลาง Water Temperature แสดงอุณหภูมิของเครื่องยนต์ โดยถ้าต่ำกว่า 90'c ถือว่าปกติ หากมากกว่านั้น อาจเสี่ยงอาการน้ำร้อนได้ โดยน้ำจะร้อนที่ 98'c และต้องรอจนกว่าจะเย็นที่ 90'c บอกหน่วยเป็น 'F และ 'C
ขวาล่าง Engine Speed แสดงรอบเครื่องยนต์ทำการ สัมพันธ์กับคันเร่งรอบที่ชุดควบคุม
ซ้ายล่าง Dimmer Light ปรับความสว่างของหน้าปัดนี้ ความสว่าง ตามการหมุน แต่ต้องเปิดสวิตช์ Desk Light ก่อนจึงจะมีผล
หน้าปัดของเครื่องยนต์ Caterpillar
บนซ้าย Oil Pressure แสดงแรงดันน้ำมัน สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ โดยปกติจะอยู่ที่ 3.5 bar และสูงสุดไม่เกิน 6.0 - 6.5 bar บอกเป็นหน่วย PSI และ BAR
บนกลาง Water Temperature แสดงอุณหภูมิของเครื่องยนต์ โดยถ้าต่ำกว่า 90'c ถือว่าปกติ หากมากกว่านั้น อาจเสี่ยงอาการน้ำร้อนได้ โดยน้ำจะร้อนที่ 98'c และต้องรอจนกว่าจะเย็นที่ 90'c บอกหน่วยเป็น 'F และ 'C
บนขวา Engine Speed แสดงรอบเครื่องยนต์ทำการ สัมพันธ์กับคันเร่งรอบที่ชุดควบคุม (ด้านล่างสีเทา บอกชั่วโมงทำการเครื่องยนต์)
ซ้ายล่าง Fault Lamp ไฟแสดงสถานะผิดพลาดของระบบเครื่องยนต์ โดยแต่ละตัวจะมี Info Graphic บอกไว้ติดหลังห้องขับเรียบร้อยแล้ว ไฟสถานะแต่ละตัวตามความหมายในนั้นที่ทำไว้ พร้อมวิธีการ Reset ต่างๆ เมื่อเกิดอาการล้อดิ้นหรือไฟเกิน
ขวาล่าง Overload / High Different Current ไฟสีแดงแสดงต่างๆดังนี้
กระพิบปกติ กระแสไฟลง TM ต่างเกิน 180A ช่วง >2.4kA
กระพิบเร็ว กระแสไฟลง TM 690-750A ในเวลา 30 วินาที ช่วง >3.5kA
ไฟค้าง โดนตัดกระแสไฟลง TM เนื่องจากเหตุผลข้างต้น ให้ทำการ Reset คันเร่งไปที่ท่า N
ชุดสวิตช์ควบคุมระบบ ใช้การไม่ได้มี Lighting Machine-Room และ Cab Lighting
Compressor สวิตช์ระบบปั้มลม หากเปิดคือการสร้างลมอัดตลอดเวลา ปิดไว้ลมก็จะปั้มเมื่อ MR <7.5 bar และตัดที่ MR >9.0 bar
Head Light Normal ไฟหน้ารถคู่ในด้านล่าง
Vigilance Test ทดสอบระบบ Vigilance
Signal Lamp Test ทดสอบไฟแสดงสถานะผิดพลาด
Alarm Horn Cut-Out ตัดระบบเสียงออดและกริ่งเตือน
Desk Lighting ไฟหน้าปัดทำการต่างๆ รวมถึง Hasler
Left / Right Shunting Light ไฟแดงหน้ารถคู่นอกด้านล่าง
Head Light Bright ไฟบน/ล่าง สว่าง
Head Light Dim ไฟบน/ล่าง ปกติ (ต้องเปิดสวิตช์นี้ก่อนเสมอ)
** สวิตช์ไฟหน้ารถ ควรปิดทั้งหมด ก่อนกลับแคปทุกครั้ง ถ้าไม่อยากเปิดไฟอีกแคปค้างไว้ หรือถ้าจะเปิดค้างไว้ ให้กลับไปอีกแคปแล้วเปิดไฟที่จำเป็น และกลับมาที่แคปเดิม และก็เปิดไฟที่ต้องการ **
Electrical Room | Alsthom
ระบบห้องไฟฟ้าภายในรถจักร
「ชุดระบบ Circuit Breaker」
ก่อนทำการติดเครื่องต้องเปิดให้ครบทั้งหมด ยกเว้น ETCS Bypass!
ซ้าย VBA Battery Voltmeter แสดงโวลต์ของแบตเตอรี่ในรถจักรขณะใช้การ
ขวา HVBA Battery Switch สวิตช์แบตเตอรี่ เปิดเพื่อเริ่มระบบไฟฟ้าในรถจักรทั้งหมด หากปิดระหว่างวิ่ง เครื่องจะดับทันที! ไม่มีข้อยกเว้น และระบบทุกอย่างใช้จะการไม่ได้ทั้งหมด (หัวใจสำคัญของรถจักร)
CCCHR Hotplate Water Cooler
CCCPA Small Compressor หากปิดจะไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้
CCC Control Circuit หากปิดจะใช้ระบบไฟฟ้าทั้งหมดภายในรถจักร เช่น ชุดควบคุม สวิตช์ หรือไฟหน้ารถ ใช้งานไม่ได้
CCPC Power Socket
CCLM Machine Room
CCLC 1/2 Cab 1/2 Lamp
CCPR 1/2 Headlight 1/2 หากปิดจะใช้งานไฟหน้ารถไม่ได้
CCCE11 Battery Charing หากปิดแบตเตอรี่จะไม่ถูกชาร์จ กระแสจะต่ำ
CCCE21 Main Alt Excit หากปิดกระแสไฟจะไม่จ่ายลง TM
CCV Voltmeter หากปิดทั้ง Ammeter หน้าคอนโซลจะใช้การดูไม่ได้
CCPGO Fuel Pump หากปิดจะสตาร์ทไม่ได้ หากสตาร์ทอยู่ เครื่องจะดับ
Engine Control หากปิดจะคุมรอบเครื่องยนต์ไม่ได้
Fault Breaker
เมื่อเบรคเกอร์ชุดนี้ดีดลงแสดงว่าระบบไฟฟ้ามีปัญหา แก้ไขเพียงเปิดกลับก็จะใช้งานระบบเร่งรอบได้ปกติ
DJSOBA Battery Earth Ind หากพบว่าเบรคเกอร์ทริป แสดงว่าระบบวงจรไฟฟ้ากราวด์ หรือช็อต
DJSQoHT High Volt Earth หากพบว่าเบรคเกอร์ทริป ระบบวงจรไฟฟ้าแรงสูงกราวด์ หรือช็อต
DJSQ 10 Alt Over Current หากพบว่าเบรคเกอร์ทริป เครื่องกำหนดไฟฟ้าจ่ายกระแสไฟลง TM เกินพิกัด
DJS TSE Water Pump Increase หากพบว่าเบรคเกอร์ทริป อุณหภูมิน้ำระบายความร้อนเครื่องยนต์ร้อนเกินพิกัด 98'c ต้องรอให้ 90'c จึงจะยกขึ้นได้ ทั้งนี้อุณหภูมิจะแปรผันตามสภาพอากาศ เช่น ถ้าฝนตกก็ร้อนช้า
DJS TSH Oil Temp Increase หากพบว่าเบรคเกอร์ทริป อุณหภูมิน้ำมันเครื่องสูงเกินพิกัด 90'c
ETCS Breaker
เบรคเกอร์สำหรับระบบ ETCS
ETCS Power Supply หากปิดระบบ ETCS จะไม่สามารถใช้การ หรือเปิดจากหน้าคอนโซลได้
ETCS Bypass หากปิด จะสามารถใช้ระบบ ETCS ได้โดยไม่เข้าหน้า Isolation ค้าง
CCSTC Battery Charger หากปิด แบตเตอรี่จะไม่ถูกชาร์จตามรอบเครื่องยนต์ที่เร่ง
CCPGR Pumps หากปิด จะไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้
ETCS Leading Non-Leading คือไม่ใช่คันนำ Leading คือคันนำ กรณีใช้ระบบ ETCS
ETCS Cab Activate เลือกห้องขับทำการ สำหรับระบบ ETCS
「ระบบตัด/แยก TM 」
คิดตามแรงดึงสูงสุดแล้วหารด้วย TM ที่ใช้อยู่ กล่าวคือยิ่งตัดหรือแยกเยอะ แรงดึงก็จะหายไปตาม TM ที่มีอยู่
ก่อนทำการปิดหรือเปิด ต้องตั้งท่า Reverser และคันเร่งรอบ ไว้ที่ท่า N ก่อนเสมอ
ZMT 1 Isolating Switch TM 1&6
Normal ยังใช้การอยู่ทั้ง TM 6-1
TM 1 ยกเลิกใช้การ TM1
TM 6 ยกเลิกใช้การ TM6
TM 6-1 ยกเลิกใช้การทั้งหมด TM6-1
ZMT 2 Isolating Switch TM 3&4
Normal ยังใช้การอยู่ทั้ง TM 4-3
TM 4 ยกเลิกใช้การ TM4
TM 3 ยกเลิกใช้การ TM3
TM 4-3 ยกเลิกใช้การทั้งหมด TM4-3
ZMT 3 Isolating Switch TM2&5
Normal ยังใช้การอยู่ทั้ง TM 5-2
TM 2 ยกเลิกใช้การ TM2
TM 5 ยกเลิกใช้การ TM5
TM 5-2 ยกเลิกใช้การทั้งหมด TM5-2
「ระบบ Traction Motor ช็อต」
Traction Motor Short Circuit Event
อาการนี้จะเกิดได้ต่อเมื่อผู้เล่น ได้เล่นขณะฝนตก เพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการเล่นให้สมจริงมากยิ่งขึ้นไปอีกขั้น!!โอกาสการเกิดโดยละเอียดดังนี้
โอกาสการเกิดตามความรุนแรงของฝน || Drizzle 0.20 | Rainy 0.25 | Stormy 0.30
โอกาสการเกิดตามความเร็วของรถจักร || 0km/h = 1.0 ไปจนถึง 60km/h = 0.0
โอกาสการเกิดตามรอบเครื่องยนต์ || 700rpm = 1.0 ไปจนถึง 1500rpm = 0.0
โอกาสการเกิดตามกระแสไฟฟ้าที่จ่ายลง TM || แปรผันตรงตามกระแส ยิ่งลงน้อย โอกาสน้อย ยิ่งลงมาก โอกาสมาก
การแก้ไขเบื้องต้นเมื่อเกิดอาการ
ให้ Isolation TM ทุกลูก แล้วเปิดใช้งานทีละลูกไล่ไปเรื่อยๆตามชุดสวิตช์ หากลูกไหนเร่งแล้ว ไฟลง TM รอบไม่ตัดแต่ได้เสียง Wheelslip แสดงว่าปกติ แต่ถ้าหากลองเร่งแล้วโดนตัดไฟลง TM ลดรอบเครื่อง แสดงว่าลูกนั้นช็อต ให้ทำการ Isolation แล้วสามารถขับต่อได้ แต่กำลังลากจูงหายไป 1/6 ของกำลังลากจูงเดิม
กรณีไม่เช็คว่าลูกไหนช็อตแล้วเปิดคันเร่งไปต่อ ก็จะโดนสั่งลดรอบเครื่องยนต์ และตัดไฟลง TM ต่อ และเมื่อช็อตสะสมเรื่อยๆ จะเสี่ยงให้รถชำรุด!
กรณีไฟไม่ลง TM โดยไม่ทราบสาเหตุ ให้คืนท่าคันเร่งไปที่ N แล้วเคลื่อนต่อได้เลย อาจเป็นข้อผิดพลาดซ้ำซ้อนเกี่ยวกับ TM
ในระบบไฟฟ้า ช็อตเกิน 5 ครั้ง DJSQoHT Breaker จะ Trip ทันที และเมื่อช็อตที่ TM วน 5 ครั้งเกิน 3 รอบ ไฟจะช็อตที่ Alternator ต่อและ DJSQoHT Breaker จะ Trip ทันที จะไม่สามารถแก้ไขได้ ให้ทำเป็นรถจักรชำรุด!แต่ถ้าไม่โรลเพลย์ ให้กดรีเซ็ตที่หน้า View Detail ได้
กรณี TM ช็อตขั้นต่ำ 2 ลูกไปแล้ว (เหลือใช้งานแค่ 4 ลูก) ให้แจ้งรถชำรุดได้เลย ห้ามใช้การต่อ เพราะรถจักรนั้นไม่มีกำลังลากจูงที่เพียงพอ!
「ระบบความปลอดภัย และอื่นๆ」
ชุดสวิตช์แบบหมุนสำหรับไฟหน้ารถ ระบบเตือนสติคนขับ และระบบปั้มน้ำมันล่วงหน้า
ZPRS Headlamp Emergency Switch
Normal ท่านี้จะเปิดแยกคู่บนและคู่ล่าง
Emergency ท่านี้จะเปิดไฟหน้ารถได้ทั้งคู่บน และคู่ล่าง ไฟจะสว่างเพิ่มด้วย!
ZHW Vigilance Isolation Switch
Normal ท่าใช้การระบบ
Isolated แยกการใช้การระบบ
ก่อนทำการปิดหรือเปิด ต้องตั้งท่า Reverser และคันเร่งรอบ ไว้ที่ท่า N ก่อนเสมอ
ZPGO Fuel Pump Isolation Switch
Normal ท่าใช้การปั้มเชื้อเพลิงปกติ
Isolated ยกเลิกการใช้ปั้มเชื้อเพลิง
Keyboard Controls | Alsthom
คีย์ใช้สำหรับการทำงานภายในห้องขับ และภายนอกรถ
**กรณีหากกด Key ลัดไม่ติด ให้แก้ไขดังนี้**
ให้กดตามที่กรอบสีแดง 3 ครั้ง กรณีอยู่ Cab Mode อยู่แล้ว ถ้าหากอยู่ DCC Mode ให้กดเปลี่ยนมาที่ Cab Mode เพื่อใข้งานคีย์ลัด
**สีดำคือปุ่มคีย์บอร์ดปกติ **สีแดงคือปุ่ม Numpad
A หรือ 3 - Apply Brake ลงห้ามล้อขบวน
E หรือ 4 - Toggle IBV ลงห้ามล้อรถจักร
D หรือ 0 - Brake Bail-Off ทิ้งลมเร็ว
W หรือ 8 - Throttle Up เพิ่มคันเร่ง
X หรือ 2 - Throttle Down ลดคันเร่ง
S หรือ 5 - Throttle Zero ลดคันเร่งลงมาที่ 0 ทันที
F หรือ * - Reverser Forward คันกลับอาการ ท่าเดินหน้า
R หรือ / - Reverser Backward คันกลับอาการ ถอยหลัง
H หรือ B - Horn หรือ Bell เปิดเสียงหวีดรถจักร
Alt + C - Consist Direction Change กลับแคป
**ห้ามกลับแคป ขณะวิ่งรถ ระบบอาจรวน!
**สีดำคือปุ่มคีย์บอร์ดปกติ **สีแดงคือปุ่ม Numpad
Alt + Space - DVD Reset & ETCS Acknownledge
**เมื่ออยู่ในรถโดยสารสามารถกดได้เช่นกัน
Alt + 1 - ETCS Power เปิด/ปิดระบบ ETCS
Alt + 2 - เปิดและปิดระบบ Vigilance (กดแล้วไม่ปิดให้อ่านระบบในห้องไฟอีกครั้ง)
Alt + 3 - Wiper Toggle เปิด/ปิดที่ปัดน้ำฝน
Alt + 4 - 2-Setup เริ่มเซ็ตอัพระบบรถทั่วไป กุญแจลม ใส่คันกลับอาการตั้งท่า EO
Alt + 5 - 1-Setup เปิด Circuit Breaker ในห้องไฟฟ้าทุกตัวที่ใช้งาน
Alt + 7 - เปิดหวีดโทนสูงในห้องขับฝั่งคนขับ Control สัมพันธ์กัน
Alt + 8 - เปิดหวีดโทนต่ำในห้องขับฝั่งคนขับ Control สัมพันธ์กัน
Alt + 9 - ลง Emergency Brake
Alt + บ - Marker Light เปิด/ปิด และเลือกไฟมาร์คเกอร์
Alt + ล - Head Light เปิด/ปิด และเลือกระดับไฟ
Alt + ฃ - Toggle IBV ในห้องขับ Control สัมพันธ์กัน
Alt + ง - เพิ่มท่าลงเบรค ABV
Alt + ว - ลดท่าลงเบรค ABV
View Details Window | Alsthom
หน้าต่างดูรายละเอียด
「Invalid Data」
กรณีผู้ใช้เปลี่ยนค่าข้อมูลใดๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับระบบ ทำให้เล่นรถไม่ได้!
「Valid Data」
กรณีข้อมูลถูกต้องทั้งหมดจะสามารถเล่นรถจักรได้ปกติ
「View Details」
กรณีโหลดผู้โดยสารหรือสินค้าใส่ตู้พ่วง ให้ทำการปลดขอพ่วงรถจักรก่อน แล้วค่อยโหลด Products ใส่ เสร็จค่อยต่อขอพ่วงกลับ ทุกครั้ง! มิเช่นนั้น Product ที่รถจักรนี้ อาจจะหายหมด และส่งผลให้เครื่องยนต์ สตาร์ทไม่ติดได้!
「Commondity Level」
ส่วนแรกนี้คือการใส่ Product เช่น น้ำมัน ทราย และน้ำระบายความร้อน ในส่วนนี้สามารถกด Enable Editing เพื่อแก้ไข ลากเพิ่มหรือลดได้ ตามความต้องการของผู้เล่น
ส่วนสองนี้คือจะแสดงเมื่อหลังจากกด Enable Editing จะแสดง Product ที่สามารถโหลดใส่รถจักรได้ ตามนี้
น้ำมันหมดรถจะสตาร์ทไม่ติด น้ำระบายความร้อนหมด รถสตาร์ทไม่ติด
「Running Number」
ที่ใช้งานได้คือ Running Number โดยผู้เล่นสามารถกรอกเลขของรถที่มีอยู่ตามที่แพ็คไฟล์ไป
Pielstick | 4208 4212 4218 4220 4226 4415 4420
MTU | 4108 4116 4138 4144 4147 4150 4404
Caterpillar | 4103 4105 4118 4129 4214 4221 4410
และกรณีคันเร่ง เร่งไม่ได้ให้กด Postion (xxx) ได้ที่ข้อความขีดเส้นใต้ RESET
หรือกรณีหน้า View Detail ไม่อัพเดตข้อมูลให้กด RELOAD
กรณีให้เป็นคันตามโดยไม่เร่งรอบอะไร ให้กด Trailer Loco เป็น TRUE
「Client Info」
ชุดข้อมูลของลูกค้าที่ซื้อไป จะถูกระบุไว้ที่หน้า View Details ของรถจักร และหากมีการแก้ไขข้อมูลๆใดให้ผิด อาจทำให้รถจักรเล่นไม่ได้
「Train Info」
ชุดข้อมูลของหัวรถจักรเดี่ยว และชุดข้อมูลขบวนรถ ว่ายาวเท่าใด หนักเท่าใด โดยจะคิดเป็นหน่วยไว้ให้ จำกัดในการขนสินค้าที่อยู่ที่ 640 หน่วยในทางราบปกติ และบอกจำนวนรถพ่วง ไม่รวมรถจักร
「System Status」
ชุดคำสั่ง เพียงแค่ไว้บอกสถานะ หากกดเปลี่ยนอาจทำให้ระบบมีปัญหาได้ ฉะนั้นระบบทุกอย่างต้องทำภายในห้องขับเท่านั้น
「Other Options」
ชุดคำสั่งการต่อท่อลมจากห้องขับทั้ง 2 ฝั่ง แสดงหรือไม่แสดงคนขับแบบเลือกห้องขับได้ เปลี่ยนสีมาตรวัดความเร็วในห้องขับทั้งหมด เปลี่ยนสีแคร่รถจักร 2 แคร่ ติดหรือไม่ติดไซเรน และเช็ค TM ช็อต
Bumper Mesh - เลือกการต่อท่อลม ต่อหรือไม่
Driver Mesh - เลือก Mesh คนขับให้แสดงหรือไม่
Hasler Speedometer - เปลี่ยนสีมาตรวัดความเร็ว ดำ/เขียว
Bogey Color Scheme - เปลี่ยนสีของแคร่รถจักร 2 สี โดยมีแบบเดิมๆใช้งานมานาน และแบบพึ่งออกวาระมาใหม่
Siren Mesh - เลือกใส่ Siren บน Headlight ของหัวรถจักร แบบแต่งเองได้! สวิตช์ใช้เปิด/ปิดคือ Alarm Horn Cut-Out
Traction Motor Event - แสดงสถานะและแก้ไขระบบไฟช็อต TM หากอยากทราบว่าลูกไหนช็อต หรือช็อตไปกี่ครั้งแล้ว และสามารถกดรีเซ็ตการช็อตของ TM และ Alternator ได้ที่นี่
Features | Alsthom
คุณสมบัติตัวรถทั้งหมด
「ETCS System」
ระบบ ETCS พื้นฐานใหม่ของรถไฟไทย เพิ่มความปลอดภัยให้กับขบวนรถ ช่วยเตือนความเร็วและระยะต่างๆ
Level 0 ระดับนี้ ระบบจะตรวจจับแค่ความเร็วเกินพิกัดที่กำหนดมาให้กับตัวรถ เช่น รถจักร นี้คือ 100 กม./ชม. หากขับเกินกว่านี้ระบบจะทำการเตือน และลงห้ามล้อให้อัตโนมัติเมื่อขับเกิน
Level 1 ระดับนี้ ระบบจะตรวจจับทั้งอาณัติสัญญาณ, ความเร็วที่กำหนดตามเส้นทาง
อาณัติสัญญาณ กรณีผ่านเสาสัญญาณ เขียว/เหลือง ระบบจะแจ้งเตือนเป็นเสียงปกติ เพื่อให้เราทราบว่าผ่านเสาสัญญาณนั้นๆแล้ว แต่ถ้าหากผ่านเสาสัญญาณ แดง ระบบจะเล่นเสียงเตือน และทำการลง Emergency Brake ให้ทันที หลังจากฝ่าสัญญาณเข้ามา แล้วจำเป็นต้องรอจนรถหยุด แล้วทำการกด Acknownledge กับระบบ ก็จะสามารถขับเคลื่อนต่อได้
ความเร็วตามเส้นทาง กรณีนี้เมื่อขบวนรถวิ่งอยู่ในเส้นทางใดๆก็ตาม ที่ถูกกำหนดความเร็วไว้ เช่น พิกัดเส้นทาง 90 กม./ชม. หากขับเกินกว่านี้ระบบจะส่งเสียงเตือนให้ แล้วถ้าหากยังรั้นขับเกินต่อไปอีก ระบบจะทำการเบรคให้อัตโนมัติ เพื่อควบคุมความเร็ว ไม่ให้เกินพิกัดที่กำหนดตามเส้นทางนั้นๆ
**เมื่อเปิดระบบ ETCS แล้วนั้น จะไม่สามารถกลับท่าคันกลับอาการถอยหลังได้**
**กรณีสับเปลี่ยนภายในย่าน แนะนำให้เปิดโหมด Shunting ก่อนทำการเคลื่อนรถ**
「PBR (Physically Based Rendering)」
PBR โดยพื้นฐานแล้ว PBR จะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติทางกายภาพของแสงและวัสดุ พฤติกรรมของแสงถูกกำหนดโดยกฎทางฟิสิกส์ เช่น กฎการอนุรักษ์พลังงาน และปฏิสัมพันธ์ของแสงเมื่อตกกระทบกับพื้นผิววัสดุต่างๆ นั้นถูกกำหนดโดยคุณสมบัติทางกายภาพของวัสดุ เช่น การสะท้อนแสง ความขรุขระ และความเป็นโลหะ PBR จะใช้คุณสมบัติเหล่านี้เพื่อสร้างความถูกต้องและความเหมือนจริงให้กับสภาพแวดล้อม
(ที่มาจาก https://www.unrealenginethailand.com/physically-based-rendering-pbr/)
「DVD (Driver's Vigilance Device)」
Vigilance ระบบช่วยการตอบสนองของพนักงานขับรถจักร เมื่ออยู่ภายในห้องขับ ระบบจะนับเวลาจากวินาทีที่ 114 จนนับลงมาถึงหรือต่ำกว่าวินาทีที่ 13 จะมีเสียงกริ่งหรือออดเตือน เมื่อถึงวินาทีทื่ 0 ระบบจะทำการลงเบรคขบวนที่ท่า Emergency Brake ทันที!
ปุ่มลัด Alt + Space จะเป็นการรีเซ็ตเวลาหรือที่เรียกว่า "Vigilance reset" แต่ถ้าหากไม่ได้อยู่ภายในห้องขับ หรือไม่ได้อยู่ภายในห้องโดยสารของขบวนนั้นๆ หรือเป็นโหมด DCC ให้ AI ขับ ณ รถจักรที่ทำขบวนอยู่ ระบบ Vigilance นี้จะไม่นับเวลาให้ และเวลาจะถูกรีเซ็ตเองโดยอัตโนมัติ
「Dynamic Physics」
ระบบเครื่องยนต์สุดสมจริง ระบบการกินน้ำมันเชื้อเพลิง และระบบเครื่องยนต์น้ำร้อน ทำเพิ่มเข้ามาเพื่อความสมจริงในการขับมากขึ้น เพื่อคำนึงถึงการบริโภคน้ำมันต่อเที่ยว ไหนจะเพิ่มความลุ้นระทึกเมื่อโหลดหนักๆขึ้นเขาเสี่ยงน้ำร้อน และเพิ่มความสนุกในการเล่น!!
ระบบฟิสิกส์สมจริง! ระบบนี้ทำขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการขับมากขึ้น เพื่อให้ได้ขับแล้วได้ความรู้สึกตามสภาพอากาศนั้นๆ เช่น หากฝนตก หรืออากาศชื้น อาการล้อดิ้นก็จะเกิดง่ายขึ้น!
ระบบควัน ระบบนี้ทำมาเพื่อเพิ่มอรรถรสในการเล่น โดยความหนาของควันจะขึ้นอยู่กับโหลดหรือภาระของเครื่องยนต์ที่ต้องทำงาน
「Realistic Engine」
รายละเอียดของเครื่องยนต์ตามของจริง!
Pielstick 16PA4V185VG
เครื่องยนต์สัญชาติฝรั่งเศส เครื่องเดิมสมัยครั้งที่มาจากโรงงานใหม่ๆ
ขบวนรถสินค้าที่ 598 | ขบวนรถธรรมดาที่ 234
848 ตัน (นครราชสีมา - แก่งคอย) | 355 ตัน (ชุมทางแก่งคอย - รังสิต)
10 km | 74 L 7.40 L/km | 10 km | 52 L 5.2 L/km
20 km | 103 L 5.15 L/km | 20 km | 104 L 5.2 L/km
40 km | 156 L 3.90 L/km | 30 km | 175 L 5.83 L/km
60 km | 253 L 4.22 L/km | 40 km | 211 L 5.27 L/km
80 km | 362 L 4.52 L/km | 50 km | 246 L 4.92 L/km
90 km | 441 L 4.90 L/km | 60 km | 279 L 4.65 L/km
100 km | 552 L 5.52 L/km | 70 km | 311 L 4.44 L/km
120 km | 688 L 5.73 L/km | 80 km | 326 L 4.07 L/km
137 km | 747 L 5.45 L/km | 94 km | 358 L 3.80 L/km
อัตราการกินน้ำมันนี้ ขึ้นอยู่กับการเปิดคันเร่งหนักหรือเบา และน้ำหนักของขบวน
MTU 4000R41R
เครื่องยนต์สัญชาติเยอรมัน ถูกใข้ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2551
ขบวนรถสินค้าที่ 598 | ขบวนรถธรรมดาที่ 234
848 ตัน (นครราชสีมา - แก่งคอย) | 355 ตัน (ชุมทางแก่งคอย - รังสิต)
10 km | 61 L 6.10 L/km | 10 km | 42 L 4.20 L/km
20 km | 86 L 4.30 L/km | 20 km | 82 L 4.10 L/km
40 km | 148 L 3.70 L/km | 30 km | 130 L 4.33 L/km
60 km | 252 L 4.20 L/km | 40 km | 158 L 3.95 L/km
80 km | 340 L 4.25 L/km | 50 km | 180 L 3.60 L/km
90 km | 427 L 4.74 L/km | 60 km | 205 L 3.42 L/km
100 km | 511 L 5.11 L/km | 70 km | 228 L 3.25 L/km
120 km | 626 L 5.22 L/km | 80 km | 236 L 2.95 L/km
137 km | 690 L 5.04 L/km | 94 km | 259 L 2.75 L/km
อัตราการกินน้ำมันนี้ ขึ้นอยู่กับการเปิดคันเร่งหนักหรือเบา และน้ำหนักของขบวน
Caterpillar 3516B HD
เครื่องยนต์สัญชาติอเมริกา ถูกใช้ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2551
ขบวนรถสินค้าที่ 598 | ขบวนรถธรรมดาที่ 234
848 ตัน (นครราชสีมา - แก่งคอย) | 355 ตัน (ชุมทางแก่งคอย - รังสิต)
10 km | 60 L 6.00 L/km | 10 km | 37 L 3.70 L/km
20 km | 89 L 4.45 L/km | 20 km | 73 L 3.65 L/km
40 km | 151 L 3.77 L/km | 30 km | 124 L 4.13 L/km
65 km | 275 L 4.23 L/km | 40 km | 150 L 3.75 L/km
80 km | 314 L 3.92 L/km | 50 km | 173 L 3.46 L/km
90 km | 398 L 4.22 L/km | 60 km | 197 L 3.28 L/km
100 km | 462 L 4.62 L/km | 70 km | 220 L 3.14 L/km
120 km | 568 L 4.73 L/km | 80 km | 229 L 2.86 L/km
137 km | 620 L 4.52 L/km | 94 km | 250 L 2.66 L/km
อัตราการกินน้ำมันนี้ ขึ้นอยู่กับการเปิดคันเร่งหนักหรือเบา และน้ำหนักของขบวน
「Dynamic Sound」
ระบบเสียงในห้องขับและภายนอก เช่นการทิ้งลม เสียงคอมเพรสเซอร์ปั้มลม เสียงใส่ห้ามล้อ เสียงเปลี่ยนท่าคันกลับอาการ เสียง ETCS นำมาจากของจริงทั้งหมด!
「ACS System」
Auto Coupling System
อ้างอิงระบบ: https://online.ts2009.com/mediaWiki/index.php/ACS_Coupling_System
เมื่อต่อพหุไม่สมบูรณ์ และมีระบบ
กรณีนี้สำหรับรถจักรประเภทเดียวกันเท่านั้น จะต่อท่อลม BP ให้กันทั้งสองฝั่ง
เมื่อต่อขบวนปกติ และมีระบบ
กรณีนี้สำหรับรถจักรและรถพ่วงที่มีระบบนี้ จะสามารถต่อท่อลมได้!
เมื่อต่อขบวนปกติ แต่ไม่มีระบบ
กรณีนี้สำหรับรถจักรมีระบบ แต่รถพ่วงไม่มีระบบ ท่อลมจะไม่ถูกต่อ
「ข้อเน้นย้ำ」
ระบบนี้ต้องมีการ Config ค่าที่ถูกต้องด้วย มิเช่นนั้น การต่อท่อลมหรืออะขอพ่วง หรืออะไรก็ตาม อาจผิดเพี้ยนได้!
Setting Up The Driver's Cab | Alsthom
การเริ่มใช้งานรถจักร Alsthom
**กรณีชุดขับ และชิ้นส่วนอะไรไม่ขึ้นให้ ออกจากเกมส์ แล้วเข้าใหม่**
「สตาร์ทไม่ติด รถจักรมีปัญหาตั้งแต่เริ่ม!?」
กรณีเมื่อรถสตาร์ทไม่ติด กดสตาร์ทไปแล้ว แต่ระบบขึ้นแจ้งที่ปุ่มว่าสตาร์ทแล้ว แต่เสียงเครื่องไม่ติด ให้เข้าโหมด Surveyor แล้วทำการลบรถและวางใหม่อีกครั้ง ซึ่งอาการที่กล่าวไปนี้ จะเกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้
วางรถจักรไว้ก่อน แล้ววางตู้โดยสารหรือรถสินค้าตามหลังรถจักร โดยอาจจะมีการลบตู้รถและวางใหม่อีกครั้งบ้าง
วางรถจักรติดๆกันแต่แรก ยกตัวอย่าง เลือกรถจักรมาแล้ววางต่อกันหลายๆคัน โดยไม่แยกกันก่อน แล้วค่อยต่อ
ซึ่งตามที่กล่าวมานี้จะเกิดปัญหาตามที่กล่าวไปข้างต้น พอเกิดปัญหานี้แล้ว ระบบรถจักรจะทำงานไม่สมบูรณ์ โดยวิธีการแก้ไขมีดังนี้
เมื่อเริ่มวางรถจักร ให้วางแยกกันแต่แรก แล้วค่อยถอยต่อพ่วงกันทีละคัน ป้องกันระบบมีปัญหา
เดิมหากวางไว้หน้าขบวนแล้วสตาร์ทไม่ติด ให้ลบแล้ววางไปที่หน้าขบวนรถโดยต่อสมบูรณ์ใหม่อีกครั้งหนึ่ง แต่ถ้ายังเป็นอยู่ให้วางหัวรถจักรแยกออกมา แล้วค่อยถอยต่อกลับไปอีกครั้ง
**เน้นย้ำ** กรณีรถจักรระบบทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพหรือกดอะไรไม่ตอบสนองใน Cab Mode ให้ทำการลบวางใหม่ทุกครั้ง
***สำคัญ ก่อน Save Session ปกติ และ Save Driver Session ให้ทำการถอด Reverser กับกุญแจลม, ปิดระบบหน้าคอนโซล, ปิด Circuit Breaker ทุกตัวลง และปิด Battery Switch ทุกครั้ง ป้องกันระบบทำงานผิดพลาด เผื่อสำหรับท่านที่ต้องการเก็บ มาตรวัดระยะทางของเกมส์ หรือเพื่อความสมจริงในการเล่น***
เปิด Battery Switch & Circuit Breaker ให้ครบทั้งหมด ยกเว้น ETCS Bypass ด้านในของห้องไฟฟ้า
** กรณีเปิดไม่ครบ อาจใช้งานระบบรถจักรได้ไม่เต็มที่ **
2. ใส่ Reverser ตั้งท่า EO และเปิดกุญแจลมให้เรียบร้อย เพื่อเตรียมสตาร์ทรถจักร *กดเหล็กกลมๆสีเงินตรงกลางเพื่อถอด Reverser*
** กรณีกลับแคป อีกแคปจะใช้การไม่ได้ ต้องถอดทั้ง Reverser และกุญแจลมของแคปทำการออกก่อน เพื่อไปใช้อีกแคป **
3. กดปุ่ม Start เครื่องยนต์สีเขียวค้างประมาณ 10 วินาที ห้ามปล่อย หากปล่อยจะเป็นการยกเลิกสตาร์ท และสำหรับ Caterpillar กดปล่อย แล้วรอระบบติดเครื่องให้
4. เมื่อติดเสร็จหมดแล้ว ให้รอพิกัดลม MR > 9.0 Bar แล้วจึงทำขบวนได้
5. เมื่อลม MR > 9.0 Bar แล้วให้ตั้งท่าห้ามล้อไปที่ Release แล้วสามารถขับเคลื่อนได้เลย!
6. สามารถเปิดระบบ Safety ได้จากห้องไฟ Vigilance และ ETCS ที่หน้าคอนโซล
** ก่อนกลับแคป ควรปิดสวิตช์คอนโซลทุกอัน ถอดกุญแจลม และถอดคันกลับอาการทุกครั้ง ก่อนจะไปอีกแคป **
「การใช้งานระบบ ETCS เบื้องต้น」
ระบบนี้จะทำหน้าที่เสมือนกับผู้ช่วยขับในรูปแบบ แสดงผลผ่านทางจอ ว่าจะต้องขับความเร็วเท่าไร และอีกเท่าใดจะต้องวิ่งที่ความเร็วเท่านี้ โดยจะมีวงกรอบ Circular Speed มาเพื่อกำหนดขอบเขตการวิ่งภายในเส้นทาง ให้ง่ายต่อการขับมากยิ่งขึ้น!
เมื่อทำการเปิด ระบบ ETCS ให้เปิดก่อนทำการเคลื่อนขบวนรถ ห้ามเปิดขณะขบวนรถวิ่งอยู่!
หน้าแรกให้กรอกรหัส Driver ID (ใส่เลขอะไรก็ได้)
หน้าสอง ให้เลือกระดับความปลอดภัย สามารถเลือกได้แค่ 0 และ 1
หน้าสาม ให้กรอกเลขขบวน Train running number
กรณี Level 1 ให้กดปุ่ม Start ที่หน้าจอ เมื่อกดแล้วจะเจอรูป Staff Responsible กระพิบอยู่ ให้ทำการกดรูปนั้น
กรณี Level 0 ให้กดปุ่ม Start ที่หน้าจอ เมื่อกดแล้วจะเจอรูป Unfitted กระพิบอยู่ ให้ทำการกดรูปนั้น
หลังจากนั้นสามารถขับเคลื่อนได้ตามปกติ
**หากต้องการเปิดแต่ไม่ให้ระบบทำงาน**
ให้ทำการเปิด Isolationเพียงเท่านี้ระบบก็จะไม่ทำงาน**
เวลาในหน้าจอยังคงนับไปเรื่อยๆ แต่จะไม่อ่านค่าความเร็วกำหนด หรือค่าเส้นทางทุกอย่าง
เข้าการตั้งค่า ปรับระดับเสียงระบบ (Volume)
กดที่ รูปประแจ ด่านล่างปุ่ม Special เพื่อเข้าสู่หน้า Settings
ปรับระดับเสียงให้เลือกที่ รูปลำโพง + -
สามารถกด + หรือ - เพื่อปรับระดับได้ เมื่อปรับเสร็จให้กดที่ค่าที่ได้ปรับเรียบร้อยแล้ว ก็จะกลับไปหน้า Settings
เข้าการตั้งค่า ความสว่างหน้าจอ (Brightness)
กดที่ รูปประแจ ด่านล่างปุ่ม Special เพื่อเข้าสู่หน้า Settings
ปรับความสว่างหน้าจอให้เลือก รูปพระอาทิตย์
สามารถกด + หรือ - เพื่อปรับระดับได้ เมื่อปรับเสร็จให้กดที่ค่าที่ได้ปรับเรียบร้อยแล้ว ก็จะกลับไปหน้า Settings
เมื่อต้องการขอผ่านสัญญาณแดง
กดปุ่ม EOA โดยมีเงื่อนไข สัญญาณข้างหน้าจะต้องแดง และความเร็วต้องต่ำกว่าความเร็วกำหนดให้วิ่งจึงจะใช้งานได้
กดปุ่มแล้วจะแสดงรูป Override EOA จนกว่าจะผ่านสัญญาณแดงต้นนั้น
เมื่อผ่านแล้วรูปดังกล่าวจะหายไป แล้วสามารถทำขบวนต่อไปได้
เมื่อรถเคลื่อนที่อยู่ (While Train Running)
จะไม่สามารถกดปุ่มใดๆได้ สามารถกดได้เฉพาะปุ่ม Train Running Number และปุ่ม X เพื่อกลับไปหน้าหลักเพียงเท่านั้น
โหมดสับเปลี่ยน (Shunting Mode)
เมื่อต้องการวิ่งในย่านเพื่อเคลื่อนรถ ให้กดปุ่ม Main แล้วไปที่ปุ่ม Shunting
หลังจากนั้นให้ทำการกดปุ่ม จะถูกจำกัดความเร็ววิ่งได้เพียง 30 กม./ชม.
ขณะวิ่งอยู่ไม่สามารถออกโหมดได้ ต้องหยุดเพื่อกด Exit Shunting
โหมด Full Supervision หน้าจอเตือนเมื่อกับเกินความเร็วที่กำหนด และอยู่ในความเร็วที่กำหนด
โหมด Full Supervision หน้าจอเตือนเมื่อต้องลดความเร็ว ตามที่กำหนด และเกินกว่ากำหนดที่ต้องลด
** ขณะเมื่อลดความเร็วและระบบอ่านค่าอาณัติสัญญาณเป็นเหลืองแล้ว หากขับเกินกำเนิด จะโดน Penalty Brake จนหยุดนิ่ง ก็จะไปต่อได้ **
โหมด Full Supervision หน้าจอเตือนเมื่อทำการฝ่าสัญญาณแดง
เมื่อรถหยุดแล้ว ให้ทำการกด Acknownledge สีเหลืองที่กระพิบ จากนั้นระบบจะเข้าสู่โหมด Post Trip ซึ่งยังขับเคลื่อนรถไม่ได้
จะต้องกดไปที่ปุ่ม Main ก่อนแล้วกดปุ่ม Start เพื่อเข้าสู่โหมด Staff Responsible เมื่อผ่านเสาสัญญาณต้นใดต้นนึงแล้วจะเข้า Full Supervision
Shutdown Guide | Alsthom
วิธีการดับเครื่องรถจักร **ให้ดับรถและปิดเบรคเกอร์ทุกตัวก่อน Save หรือ ออก Session ทุกครั้ง!**
กดดับเครื่อง และปิดสวิตช์ที่เปิดอยู่ที่หน้าคอนโซลทุกตัว
ตั้งท่า Reverser ไปที่ท่าใดก็ได้ที่ไม่ใช่ F หรือ B แล้วให้กดดับเครื่อง
3. ปิด ZHW Vigilance Isolation Switch ไปที่ท่า Isolated
4. ปิด ZPGO Fuel Pump Switch ไปที่ท่า Isolated
5. ปิด Circuit Breaker ลงให้หมดทุกตัว
6. ปิด Battery Switch ให้เรียบร้อย
ถือว่าเป็นอันเสร็จสิ้นการดับเครื่องยนต์
** ทำตามขั้นตอนด้วยนะครับ! **
「Credits」
ผู้จัดทำโมเดล Nattakan C. & Voravit L. & Napon K.
ผู้จัดทำระบบตัวรถและออกแบบระบบ Napon K.
ผู้เขียนและสรุป Napon K.
รูปภาพประกอบ Prompt F. & Voravit L. & Napon K.