Manual ASR | Original
Manual ASR | Original
Install Guide | ASR Sprinter
วิธีการติดตั้ง รถดีเซลรางสปรินเตอร์
วิธีการติดตั้ง สำหรับผู้เล่นซื้อใหม่
ไฟล์รถที่ดาวน์โหลดมาแล้ว ให้ทำการแตกไฟล์ "SRTMODS ASR Sprinter Pack Official-XX.zip" เรียบร้อยแล้วเข้าไปในแฟ้มที่แตกไฟล์ลง
ในไฟล์จะมีตามภาพที่ 1.1 และทำการนำไฟล์ "SRTMODS ASR Sprinter APD _ PBR-00 และ SRTMODS ASR Sprinter APN _ PBR-00" ลากลงในหน้า Content Manager หน้าใดก็ได้
ในไฟล์ของเสริมจะมีตามภาพที่ 1.2 ลากลงที่หน้า Content Manager หน้าใดก็ได้ ทีละชิ้น แบบต่อเนื่อง โดยไม่ต้องรอชิ้นใดชิ้นหนึ่งเสร็จ ลากลงทีละชิ้นไปเรื่อยๆตามลำดับ
หากเจอของชิ้นใดขาด หรือไม่ครบให้ทำการคลิก List Dependencies ตามภาพที่ 1.4 หากพบเจอว่ามีชิ้นที่ขึ้น Unknown Asset ให้ทำการแจ้งแอดมินทันที และแคปเลข kuid มาให้ หรืออาจจะต้องลงของซ้ำอีกครั้งทีละชิ้น เพื่อความแน่ใจ เมื่อลงเสร็จให้ทำการ Revert To Original ทั้งหมด จากที่ได้ลงไป
เสร็จแล้วเข้าเล่นได้เลย!!
**กรณีพบบัคอะไรใดๆ สามารถแจ้งแอดมินเข้าทางเพจได้ทันที!!**
ภาพที่ 1.1
ภาพที่ 1.2
Review | ASR Sprinter
วิดีโอรีวิวดีเซลรางสปรินเตอร์
Livery | ASR Sprinter
รูปแบบของลวดลายรถ
New Clean Livery | สีใหม่แบบสะอาด
New Weathered Livery | สีใหม่แบบเปื้อนน้อย
Factory Livery | สีดั้งเดิมจากโรงงาน
Old Clean Livery | สีเก่าหลังจากนำเข้ามา
Old Weathered Livery | สีเก่าหลังจากนำเข้ามาแบบเปื้อนน้อย
Old Makkasan Clean Livery | สีเก่าหลังครบรอบต้องเข้าซ่อมดูแล
Old Makkasan Clean Livery | สีเก่าหลังครบรอบต้องเข้าซ่อมดูแล
SRTMODSTRAINZ Special Livery | ลายสุดพิเศษจากทางเพจ
อ้างอิงจากภาพการติดโฆษณา บนตัวรถสปรินเตอร์ช่วงปี ค.ศ.2006
Cabin Guide | ASR Sprinter
แนะนำปุ่ม สวิตช์ และคันบังคับต่างๆ
**โปรดทำส่วนนี้ก่อนใช้งานคีย์ลัด!**
ก่อนอื่นหากจะใช้ระบบภายในห้องขับ ต้องเลือกที่ปุ่มแดง กดมาให้สีเหลืองอยู่ตรงกลาง ระหว่างจุด 3 จุด นั่น ซึ่งหน้าตาตามวงขาวนี้ เรียกว่า Cab Mode
1 - Master Key | มาสเตอร์คีย์
2 - Reverser Key | คันกลับอาการ ทิศทางการวิ่งของขบวน
3 - Throttle Handle | คันเร่ง สเตป 0-7
4 - Wiper Switch | สวิชต์เปิด/ปิด ที่ปัดน้ำฝน 2 ระดับ
5 - Horn Handle | ก้านหวีด 2 โทน สูง/ต่ำ
6 - Acknownledge | ปุ่มตอบสนอง Vigilance และ ETCS
7 - Brake Handle | คันเบรคมี 5 ระดับ
8 - ETCS Isolation | สวิตช์ Isolation ระบบ ETCS
9 - ETCS Power | สวิตช์เปิด/ปิด ระบบ ETCS
10 - Common Switch | กลุ่มสวิตช์ทั่วไปมี 4 ตัว
11 - Fault Status | ไฟแสดงการผิดพลาดของระบบ
12 - Test Fault Lamp | ปุ่มทดสอบแสดงผลไฟสถานะ
13 - MR & BC Dial | หน้าปัดแสดงค่าแรงดันลมจาก MR และ BC
14 - Start/Stop | ปุ่มคายระบบเบรคสำหรับการจอดนิ่ง
15 - Park Brake Apply | ปุ่มเบรคสำหรับการจอดนิ่ง
16 - Headlamp Test | ปุ่มทดสอบไฟหน้ารถทุกดวง
17 - Emergency Solo | ปุ่มวิ่งเกียร์เดียว หรือวิ่งได้ไม่เกิน 70 กม./ชม.
18 - Forward & Reverse Lamp | ไฟสถานะทิศทางขบวนรถ
19 - Front Light Switch | ชุดสวิตช์ไฟหน้ารถทั้งหมด
20 - Front Light Status | แผงแสดงไฟสถานะไฟหน้ารถ
21 - Display Machine Interface | จอสำหรับระบบ ETCS
22 - Speedometer | มาตรวัดความเร็ว วิ่งเกินกำหนดจะตัดความเร็ว
23 - Sliding Window | กระจกเลื่อนข้างรถ
1 - Vigilance Isolation | ระบบ Vigilance
2 - Wheelslip Protection Isolation | ระบบกันรถล้อดิ้น
3 - Emergency Brake Isolation | ระบบเบรคฉุกเฉิน
4 - Train Light On | เปิดไฟภายในห้องโดยสาร
5 - Train Light Off | ปิดไฟภายในห้องโดยสาร
6 - End Light CB | ไฟทางลงผู้โดยสารด้านขวา (ไม่ใช้)
7 - End Light 2 CB | ไฟทางลงผู้โดยสารด้านซ้าย (ไม่ใช้)
8 - Signal Light CB | ไฟสัญญาณข้างรถ
9 - Emergency Light CB | ไฟฉุกเฉิน (ไม่ใช้)
10 - Remote Supply CB | ไม่ทราบข้อมูล (ไม่ใช้)
11 - Train Control CB | ระบบควบคุมรถไฟ
12 - Local Control CB | ระบบไฟฟ้าภายในรถ
13 - Brake CB | ระบบเบรคในขบวนรถ
14 - ETCS System CB | ระบบความปลอดภัย ETCS
15 - Wheelslip CB | ระบบกันล้อดิ้นให้เปิดก่อน Isolation
16 - Door Supply CB | ระบบประตูภายในรถ
17 - Donkey Engine CB | ระบบเครื่องปั่นไฟ เปิดก่อนสตาร์ท
1 - Wiper Switch | สวิชต์เปิด/ปิด ที่ปัดน้ำฝน 2 ระดับ
2 - Emergency Brake | ปุ่มเบรคฉุกเฉิน (ไม่ใช้)
3 - Horn Handle | ก้านหวีด 2 โทน สูง/ต่ำ
4 - Buzzer Button | ปุ่มเรียกพนักงาน (ไม่ใช้)
5 - Sliding Window | กระจกเลื่อนข้างรถ
Keyboard Controls | ASR Sprinter
คีย์ใช้สำหรับการทำงานภายในห้องขับ และภายนอกรถ
**กรณีหากกด Key ลัดไม่ติด ให้แก้ไขดังนี้**
ให้กดตามที่วงกลมสีแดง แล้วให้กลับมาที่ Cab Mode หน้าตาตามกรอบขาวแบบนี้อีกรอบ แล้วระบบจะใช้ได้ปกติ
**สีดำคือปุ่มคีย์บอร์ดปกติ **สีแดงคือปุ่ม Numpad
A หรือ 3 - Apply Brake ลงห้ามล้อขบวน
E หรือ 4 - Toggle IBV ลงห้ามล้อรถจักร
D หรือ 0 - Brake Bail-Off ทิ้งลมเร็ว
W หรือ 8 - Throttle Up เพิ่มคันเร่ง
X หรือ 2 - Throttle Down ลดคันเร่ง
S หรือ 5 - Throttle Zero ลดคันเร่งลงมาที่ 0 ทันที
F หรือ * - Reverser Forward คันกลับอาการ ท่าเดินหน้า
R หรือ / - Reverser Backward คันกลับอาการ ถอยหลัง
H หรือ B - Horn หรือ Bell เปิดเสียงหวีดรถจักร
Alt + C - Consist Direction Change กลับแคป
**ห้ามกลับแคป ขณะวิ่งรถ ระบบอาจรวน!
**สีดำคือปุ่มคีย์บอร์ดปกติ **สีแดงคือปุ่ม Numpad
Alt + Space - DVD Reset & ETCS Acknownledge
**เมื่ออยู่ในรถโดยสารสามารถกดได้เช่นกัน
Alt + 1 - ETCS Power เปิด/ปิดระบบ ETCS
Alt + 3 - Wiper Toggle เปิด/ปิดที่ปัดน้ำฝน
Alt + 4 - 1-Setup เริ่มเซ็ตอัพระบบรถทั่วไป Master Key และอื่นๆ
Alt + 5 - 2-Setup เปิด Circuit Breaker ทุกตัวที่ใช้งาน
Alt + 7 - Door Left Open/Close เปิด/ปิด ประตูซ้าย
Alt + 8 - Door Right Open/Close เปิด/ปิด ประตูขวา
Alt + ว - Marker Light เปิด/ปิด และเลือกไฟมาร์คเกอร์
Alt + ฃ - Head Light เปิด/ปิด และเลือกระดับไฟ
Alt + บ - Engine Start สตาร์ทดีเซลรางทุกคัน
Alt + ล - Engine Stop ดับดีเซลรางทุกคัน
View Details Window | ASR Sprinter
หน้าต่างดูรายละเอียดสำหรับรถดีเซลรางสปรินเตอร์
**กด Ctrl + คลิกขวา และ กด Enable Editing **
หลังจากนั้นระบบจะแสดง Rule ที่สามารถใช้ใน Map ได้ แต่เราเลือกไปที่ View Details เพื่อเข้าเรื่องหลัก หน้าต่างนี้จะแสดง Log และค่าสถานะแบบคร่าวๆ ให้กดตามกรอบแดงต่อไป...
1 - Passenger Load - เลือกจำนวนผู้โดยสารภายในรถ (แต่ผู้โดยสารจะไม่แสดงในรถ)
2 - Fuel Load - ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง หน่วยลิตร
3 - Water Load - ระดับน้ำระบายความร้อน หน่วยลิตร
4 - Running Number - เลือกตัวเลขประจำรถดีเซลราง
5 - Reload & Debug Mode - รีโหลดหน้า View Detail และการเปิดโหมด Debug
6 - ASR Sprinter & Train Info - ข้อมูลตัวรถคันเดียว และทั้งขบวนรถ
7 - Train ID - เลข ID สำหรับการประกาศค่าของรถ (ต้องตั้งให้ตรงกันภายในชุดนั้นๆ)
8 - Apply to Train ID - สำหรับชุดขบวนนั้นๆที่รถวางติดกัน หากวางติดกันจะสามารถ Set ID ให้เหมือนกันได้
9 - PGU Engine Toggle - สำหรับกดสตาร์ทเครื่องปั่นไฟ
10 - Main Engine Toggle - สำหรับกดสตาร์ทเครื่องยนต์หลัก
11 - Physics Scheme - สำหรับเปิดระบบ Physics สมจริงตามภาพอากาศ เช่น อาการล้อดิ้นตามสภาพอากาศ
12 - Physics Engine - สำหรับเปิดระบบ Physics สมจริงของเครื่องยนต์ เช่น ระบบน้ำร้อน และการกินน้ำมัน
13 - Livery Body - สำหรับเลือก Livery ของรถ มีให้เลือกหลายลวดลาย!
14 - Bumper & Suspension Livery - สำหรับเลือกความสกปรก และความสะอาด ของช่วงล่างรถ
15 - Enable Editing - เปิดการแก้ไขหน้า View Details สำหรับเพิ่ม Product Load หรืออื่นๆ
16 - Save Changes - บันทึกการแก้ไขในหน้า View Details
17 - Close - ปิดหน้า View Detail นี้
ASR Set 3 car | ASR Sprinter
ชุดรถสปรินเตอร์ 3 คัน
ชุดรถสปรินเตอร์แบบสำเร็จรูป!! ในรูปแบบ Consists
แนะนำสำหรับการเล่น นำชุดรถนี้วางลงบนทางรถไฟ แล้วสามารถเล่นได้เลย! โดยไม่มีปัญหา เพราะเนื่องจากหากวางติดกันแล้วลบคันใดคันนึงออกไปแล้ววางใหม่อีกครั้ง ระบบรถอาจมีปัญหา ทางเราเลยจัดทำ Consists เฉพาะขึ้นมาสำหรับชุดรถสปรินเตอร์ เพื่อลดการเกิดปัญหาดังกล่าว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้เล่นก็ยังสามารถวางรถแบบจัดเองได้ แต่ต้องวางทีเดียวติดกันๆ
กรณีหากรถบัค แก้ไขไม่ได้จริงๆ ให้ทำการออกแล้วเข้าเกมส์ใหม่อีกรอบ โดยใน Session ที่เล่นนั้นจะต้องไม่มีรถอยู่!
**กรณีเกิดปัญหาระบบรถทำงานไม่ตรงตามขั้นตอน หรืออะไรก็ตาม แนะให้ลบชุดรถแล้ววางใหม่อีกรอบ ห้ามฝืนแก้!**
Features | ASR Sprinter
คุณสมบัติตัวรถทั้งหมด
ETCS System
ระบบ ETCS พื้นฐานใหม่ของรถไฟไทย เพิ่มความปลอดภัยให้กับขบวนรถ ช่วยเตือนความเร็วและระยะต่างๆ
Level 0 ระดับนี้ ระบบจะตรวจจับแค่ความเร็วเกินพิกัดที่กำหนดมาให้กับตัวรถ เช่น Sprinter นี้คือ 120 กม./ชม. หากขับเกินกว่านี้ระบบจะทำการเตือน และลงห้ามล้อให้อัตโนมัติเมื่อขับเกิน
Level 1 ระดับนี้ ระบบจะตรวจจับทั้งอาณัติสัญญาณ, ความเร็วที่กำหนดตามเส้นทาง
อาณัติสัญญาณ กรณีผ่านเสาสัญญาณ เขียว/เหลือง ระบบจะแจ้งเตือนเป็นเสียงปกติ เพื่อให้เราทราบว่าผ่านเสาสัญญาณนั้นๆแล้ว แต่ถ้าหากผ่านเสาสัญญาณ แดง ระบบจะเล่นเสียงเตือน และทำการลง Emergency Brake ให้ทันที หลังจากฝ่าสัญญาณเข้ามา แล้วจำเป็นต้องรอจนรถหยุด แล้วทำการกด Acknownledge กับระบบ ก็จะสามารถขับเคลื่อนต่อได้
ความเร็วตามเส้นทาง กรณีนี้เมื่อขบวนรถวิ่งอยู่ในเส้นทางใดๆก็ตาม ที่ถูกกำหนดความเร็วไว้ เช่น พิกัดเส้นทาง 90 กม./ชม. หากขับเกินกว่านี้ระบบจะส่งเสียงเตือนให้ แล้วถ้าหากยังรั้นขับเกินต่อไปอีก ระบบจะทำการเบรคให้อัตโนมัติ เพื่อควบคุมความเร็ว ไม่ให้เกินพิกัดที่กำหนดตามเส้นทางนั้นๆ
**เมื่อเปิดระบบ ETCS แล้วนั้น จะไม่สามารถกลับท่าคันกลับอาการถอยหลังได้**
**กรณีสับเปลี่ยนภายในย่าน แนะนำให้เปิดโหมด Shunting ก่อนทำการเคลื่อนรถ**
PBR (Physically Based Rendering)
PBR โดยพื้นฐานแล้ว PBR จะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติทางกายภาพของแสงและวัสดุ พฤติกรรมของแสงถูกกำหนดโดยกฎทางฟิสิกส์ เช่น กฎการอนุรักษ์พลังงาน และปฏิสัมพันธ์ของแสงเมื่อตกกระทบกับพื้นผิววัสดุต่างๆ นั้นถูกกำหนดโดยคุณสมบัติทางกายภาพของวัสดุ เช่น การสะท้อนแสง ความขรุขระ และความเป็นโลหะ PBR จะใช้คุณสมบัติเหล่านี้เพื่อสร้างความถูกต้องและความเหมือนจริงให้กับสภาพแวดล้อม
(ที่มาจาก https://www.unrealenginethailand.com/physically-based-rendering-pbr/)
Automatic Running Number
Running Number ระบบสุ่มตัวเลขสำหรับรถโดยอัตโนมัติ โดยระบบนี้จะทำการรันตัวเลขที่มีอยู่จริงใน ตั้งแต่หมายเลข 2501-2512 และ 2113-2120 (ยกเว้นเลข 2509 2118 2512 ซึ่งเป็นส่วนเสริม) โดยสีใหม่จะมีให้ใช้เพียงแค่ไม่กี่หมายเลข และทุกหมายเลข จะสามารถใช้บนสีเก่าได้!
Gauge
ตัวล้อของแคร่คันนี้ทำมาเพื่อให้รองรับกับขนาดทาง 1,000 - 1,067 mm.
DVD (Driver's Vigilance Device)
Vigilance ระบบช่วยการตอบสนองของพนักงานขับรถจักร เมื่ออยู่ภายในห้องขับ ระบบจะนับเวลาจากวินาทที่ 100 จนนับลงมาถึงหรือต่ำกว่าวินาทีที่ 10 จะมีเสียงกริ่งเตือน เมื่อถึงวินาทีทื่ 0 ระบบจะทำการลง Emergency Brake ทันที แล้วต้องรอจนกว่ารถจะหยุดระบบเบรคจะใช้ได้เหมือนเดิม...
ปุ่มลัด Alt + Space จะเป็นการรีเซ็ตเวลาหรือที่เรียกว่า "DVD reset" แต่ถ้าหากไม่ได้อยู่ภายในห้องขับ หรือไม่ได้อยู่ภายในห้องโดยสารของขบวนนั้นๆ หรือเป็นโหมด DCC ให้ AI ขับ ณ รถจักรที่ทำขบวนอยู่ ระบบ Vigilance นี้จะไม่นับเวลาให้ และเวลาจะถูกรีเซ็ตเองโดยอัตโนมัติ
W.S.P. System (Wheel Slip Protection)
Wheelslip Protection ระบบช่วยขบวนรถกันล้อดิ้นขณะขับอยู่ โดยจะช่วยลดคันเร่งทันทีเมื่อล้อดิ้นแล้วจะกลับมาเร่งให้ใหม่เมื่อล้อหายดิ้นไปแล้ว
Emergency Brake System
Emergency Brake ระบบช่วยการลงเบรค Emergency เมื่อลงแล้วต้องรอจนกว่ารถใกล้หยุด เอาห้ามล้อไว้ท่า Relase เบรค Emergency จะคลายเป็นท่า Release ให้โดยอัตโนมัติ
Start/Stop Engine System
สตาร์ทและดับเครื่อง ระบบนี้ทำมาเพื่อเพิ่มความสมจริง ให้ผู้เล่นได้มีประสบการณ์กับตัวรถมากยิ่งขึ้น และระบบนี้จะมีการหน่วงเวลาติดเครื่องแบบไม่พร้อมกัน ไม่ว่าจะทั้งเครื่อง PGU หรือ Main Engine
Dynamic Exhaust
ระบบควัน ระบบนี้ทำมาเพื่อเพิ่มอรรถรสในการเล่น ในขณะที่เร่งก็จะมีจำนวนควันเยอะ แต่ถ้าหากไม่เร่งแล้วรอบนิ่งๆของ Throttle นั้นๆ ก็จะเป็นควันขาวบางๆ ออกมาแทน!!
Dynamic Sound Effect
ระบบเสียงเครื่องแบบใหม่ ระบบใหม่เสียงเครื่องที่ไม่ติดขัดขึ้นเป็นขั้นๆ สามารถไหลขึ้นแบบลื่นๆได้เลย หน่วงเวลา 2 วินาที (เสียงจะไม่ทำงานถ้าให้ AI ขับให้!)
ระบบเสียงอื่นๆ เช่นการทิ้งลม เสียงคอมเพรสเซอร์ปั้มลม เสียงใส่ห้ามล้อ เสียงเบรค เสียงระหว่างวิ่ง แม้กระทั่งเสียงภายในห้องขับ สมจริง!
Dynamic Engine Physics
ระบบเครื่องยนต์สุดสมจริง ระบบการกินน้ำมันเชื้อเพลิง และระบบเครื่องยนต์น้ำร้อน ทำเพิ่มเข้ามาเพื่อความสมจริงในการขับมากขึ้น เพื่อคำนึงถึงการบริโภคน้ำมันต่อเที่ยว และเพิ่มความสนุกในการเล่น!!
Dynamic Physics Scheme
ระบบฟิสิกส์สมจริง! ระบบนี้ทำขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการขับรถดีเซลรางมากขึ้น เพื่อให้ได้ขับแล้วได้ความรู้สึกตามสภาพอากาศนั้นๆ เช่น หากฝนตก หรืออากาศชื้น อาการล้อดิ้นก็จะเกิดง่ายขึ้น!
Automatic Coupling System
ระบบต่อขอพ่วงและจัมเปอร์สุดล้ำ! ระบบนี้ทำมาเพื่อเพิ่มความสมจริงให้กับชุดรถ
Setting Up The Driver's Cab | ASR Sprinter
การเริ่มใช้งานรถดีเซลรางสปรินเตอร์
**กรณีชุดขับ และชิ้นส่วนอะไรไม่ขึ้นให้ ออกจากเกมส์ แล้วเข้าใหม่**
เปิด Circuit Breaker ให้ครบทั้งหมด จากด้านหลังที่นั่งคนขับ โดยสามารถกดปุ่ม บ สองครั้ง มุมกล้องจะพาไปยังตำแหน่งที่ระบุ
**กรณีกลับแคป คันนำอีกคันต้องเปิด Circuit Breaker ครบทุกตัว ระบบต่างๆก็จะสามารถใช้งานได้ปกติ**
2. กด Master Key และ Reverser ที่หน้า Console เพื่อใส่ลงไปที่ Console ด้านขวาของห้องขับ และให้ทำการเปิด Master Key ไปที่ท่า ON ด้วยเปิด Reverser ไปที่ท่า ON และท่าห้ามล้อไปที่ Full-Service
**กรณีกลับแคป ต้องบิดท่า Reverser ไปท่า OFF และบิดท่า Master Key ไปท่า OFF ก่อนทำการกลับแคปทุกครั้ง**
3. กดปุ่ม Start เครื่องยนต์ Donkey ที่ "Donkey Engine" รอจนเครื่องติดเสร็จ
4. กดปุ่ม Start เครื่องยนต์หลักที่ "Main Engine" แล้วรอจนติดเสร็จ
5. เมื่อติดเสร็จหมดแล้ว ให้รอพิกัดลม MR > 9.0 Bar แล้วจึงทำขบวนได้
6. เมื่อลม MR > 9.0 Bar แล้วให้ตั้งท่าห้ามล้อไปที่ Release แล้วสามารถขับเคลื่อนได้เลย!
7. **สามารถเปิดระบบ Safety ด้านหลังได้ โดยมี W.S.P , Emergency Brake, Vigilance และ ETCS**
More Details Setting Up | ASR Sprinter
รายละเอียดการใช้งานเพิ่มเติม
ระบบแสดงไฟข้างหน้ารถ โดยสามารถเปิดได้หรือปิดได้ทุกสวิตช์
ระบบไฟ Signal Lamps ใช้สำหรับแสดงไฟสีเหลืองข้างตัวรถ
พร้อมระบบป้ายท้ายดีอัตโนมัติตามทิศทางของรถที่ทำขบวนอยู่
ระบบเปิด/ปิดไฟในห้องโถงโดยสาร ทุกตู้ในขบวน เพียงแค่กด Light On ปุ่มเขียว หรือ Light Off ปุ่มแดงเพื่อดับไฟ
ระบบแสดงสถานะผิดพลาดของระบบต่างๆ เช่น ไฟไหม้, เครื่องยนต์ Donkey, ผิดพลาดทั่วไป และ ระบบกันล้อดิ้น โดยจะมีปุ่มสีเหลืองสำหรับกดทดสอบแสดงไฟสถานะด้วย!
ระบบ Compressor Speed Up สำหรับเร่งการทำลม แต่ถ้าหากลม MR < 7.5 Bar แล้ว Compressor จะปั้มลมเข้าให้อัตโนมัติ
ไฟห้องขับ Cab Light สามารถเปิดใช้งานได้!
สามารถกดเปิดหรือปิดประตูทุกบานได้
ประตูภายใน กดที่ปุ่มเปิด เมื่อกดแล้วให้รอ 10 วินาที ประตูจะปิดให้เอง
ประตูภายนอก กดที่ก้านเปิดประตู เพื่อเปิดและปิดประตู
ประตูขึ้นลงผู้โดยสาร เปิด/ปิด จากคีย์ลัด
Alt + 7 เปิดด้านซ้าย และกดอีกครั้งปิดด้านซ้าย
Alt + 8 เปิดด้านขวา และกดอีกครั้งปิดด้านขวา
การใช้งานระบบ ETCS เบื้องต้น
ระบบนี้จะทำหน้าที่เสมือนกับผู้ช่วยขับในรูปแบบ แสดงผลผ่านทางจอ ว่าจะต้องขับความเร็วเท่าไร และอีกเท่าใดจะต้องวิ่งที่ความเร็วเท่านี้ โดยจะมีวงกรอบ Circular Speed มาเพื่อกำหนดขอบเขตการวิ่งภายในเส้นทาง ให้ง่ายต่อการขับมากยิ่งขึ้น!
เมื่อทำการเปิด ระบบ ETCS ให้เปิดก่อนทำการเคลื่อนขบวนรถ ห้ามเปิดขณะขบวนรถวิ่งอยู่!
หน้าแรกให้กรอกรหัส Driver ID (ใส่เลขอะไรก็ได้)
หน้าสอง ให้เลือกระดับความปลอดภัย สามารถเลือกได้แค่ 0 และ 1
หน้าสาม ให้กรอกเลขขบวน Train running number
กรณี Level 1 ให้กดปุ่ม Start ที่หน้าจอ เมื่อกดแล้วจะเจอรูป Staff Responsible กระพิบอยู่ ให้ทำการกดรูปนั้น
กรณี Level 0 ให้กดปุ่ม Start ที่หน้าจอ เมื่อกดแล้วจะเจอรูป Unfitted กระพิบอยู่ ให้ทำการกดรูปนั้น
หลังจากนั้นสามารถขับเคลื่อนได้ตามปกติ
**หากต้องการเปิดแต่ไม่ให้ระบบทำงาน**
ให้ทำการเปิด Isolation ด้านล่างสวิตช์ Power ของระบบ เพียงเท่านี้ระบบก็จะไม่ทำงาน**
เวลาในหน้าจอยังคงนับไปเรื่อยๆ แต่จะไม่อ่านค่าความเร็วกำหนด หรือค่าเส้นทางทุกอย่าง
เข้าการตั้งค่า ปรับระดับเสียงระบบ (Volume)
กดที่ รูปประแจ ด่านล่างปุ่ม Special เพื่อเข้าสู่หน้า Settings
ปรับระดับเสียงให้เลือกที่ รูปลำโพง + -
สามารถกด + หรือ - เพื่อปรับระดับได้ เมื่อปรับเสร็จให้กดที่ค่าที่ได้ปรับเรียบร้อยแล้ว ก็จะกลับไปหน้า Settings
เข้าการตั้งค่า ความสว่างหน้าจอ (Brightness)
กดที่ รูปประแจ ด่านล่างปุ่ม Special เพื่อเข้าสู่หน้า Settings
ปรับความสว่างหน้าจอให้เลือก รูปพระอาทิตย์
สามารถกด + หรือ - เพื่อปรับระดับได้ เมื่อปรับเสร็จให้กดที่ค่าที่ได้ปรับเรียบร้อยแล้ว ก็จะกลับไปหน้า Settings
เมื่อต้องการขอผ่านสัญญาณแดง
กดปุ่ม EOA โดยมีเงื่อนไข สัญญาณข้างหน้าจะต้องแดง และความเร็วต้องต่ำกว่าความเร็วกำหนดให้วิ่งจึงจะใช้งานได้
กดปุ่มแล้วจะแสดงรูป Override EOA จนกว่าจะผ่านสัญญาณแดงต้นนั้น
เมื่อผ่านแล้วรูปดังกล่าวจะหายไป แล้วสามารถทำขบวนต่อไปได้
เมื่อรถเคลื่อนที่อยู่ (While Train Running)
จะไม่สามารถกดปุ่มใดๆได้ สามารถกดได้เฉพาะปุ่ม Train Running Number และปุ่ม X เพื่อกลับไปหน้าหลักเพียงเท่านั้น
โหมดสับเปลี่ยน (Shunting Mode)
เมื่อต้องการวิ่งในย่านเพื่อเคลื่อนรถ ให้กดปุ่ม Main แล้วไปที่ปุ่ม Shunting
หลังจากนั้นให้ทำการกดปุ่ม จะถูกจำกัดความเร็ววิ่งได้เพียง 30 กม./ชม.
ขณะวิ่งอยู่ไม่สามารถออกโหมดได้ ต้องหยุดเพื่อกด Exit Shunting
โหมด Full Supervision หน้าจอเตือนเมื่อกับเกินความเร็วที่กำหนด และอยู่ในความเร็วที่กำหนด
โหมด Full Supervision หน้าจอเตือนเมื่อต้องลดความเร็ว ตามที่กำหนด และเกินกว่ากำหนดที่ต้องลด
โหมด Full Supervision หน้าจอเตือนเมื่อทำการฝ่าสัญญาณแดง
เมื่อรถหยุดแล้ว ให้ทำการกด Acknownledge สีเหลืองที่กระพิบ จากนั้นระบบจะเข้าสู่โหมด Post Trip ซึ่งยังขับเคลื่อนรถไม่ได้
จะต้องกดไปที่ปุ่ม Main ก่อนแล้วกดปุ่ม Start เพื่อเข้าสู่โหมด Staff Responsible เมื่อผ่านเสาสัญญาณต้นใดต้นนึงแล้วจะเข้า Full Supervision
การใช้งานมาตรวัดความเร็ว Hasler รุ่น Teloc 1500
ระบบเป็นระบบมาตรวัดความเร็ว เพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการขับสุดสมจริงให้กับผู้เล่น!
มาตรวัดความเร็ว Hasler ที่ความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม. ปกติจำกัดไว้ที่ 120 กม./ชม.
คุณสมบัติมาตรวัดความเร็วนี้
บอกเวลาแบบเรียลไทม์ในเกมส์ HH:MM:SS และ บอกวันที่ DD : MM : YYYY
บอกความเร็วที่กำลังวิ่งอยู่ในรูปแบบ Digital & Analog ในหน่วย กม./ชม.
บอกระยะทางที่ขบวนรถนี้ได้วิ่งมาแล้ว มีหน่วยเป็นเมตร
แสดงไฟสถานะและตัดระบบขับเคลื่อน เมื่อขับเกินกว่าที่กำหนดไว้
สามารถปรับลดความเร็วจำกัดได้ที่ ปุ่มซ้ายล่างทั้งสองปุ่มที่มาตรวัด
สามารถปรับความสว่างของมาตรวัดได้ที่ ปุ่มขวาล่างรูปพระอาทิตย์ของมาตรวัด ซึ่งมีผลต่อการขับในเวลากลางคืนด้วย!
สามารถตรวจสอบไฟสถานะผิดพลาดได้ที่ ปุ่มขวาล่างฝั่งขวาสุดของมาตรวัด
มาตรวัดจะไม่ทำงานก็ต่อเมื่อปิด Circuit Breaker ที่มีชื่อว่า Local Control
Driving Guide | ASR Sprinter
ไกด์เมื่อกำลังขับอยู่
เพื่อเลือกทิศทางการเดินรถ กดปุ่ม F เดินหน้า หรือกดปุ่ม R ถอยหลัง หรือไปที่ Reverser ภายในห้องขับ
ใส่คันเร่งเพื่อเคลื่อนที่ตัวรถ กดปุ่ม W เพิ่มคันเร่ง กดปุ่ม X ลดคันเร่ง หรือกดปุ่ม S เพื่อลดคันเร่งมาที่ 0 หรือไปที่ Throttle Handle ในห้องขับ
เมื่อเปิด DSD หรือ Vigilance อยู่หากมีเสียงเตือนเมื่อวินาทีที่ 10 ถอยลงถึง 0 ให้รีบ กดปุ่ม DVD Reset หรือกด Alt + Space เพื่อรีเซ็ตค่า
Shutdown Guide | ASR Sprinter
วิธีการดับรถดีเซลรางสปรินเตอร์ **ให้ดับรถก่อน Save หรือ ออก Session ทุกครั้ง!**
ตรวจสอบว่าได้เปิด Circuit Breaker ครบทั้งหมดหรือไม่
2. ตั้งท่าห้ามล้อไปที่ Full Service
3. กดปุ่ม Stop เครื่องยนต์หลักที่ "Main Engine" ก่อนแล้วรอสักครู่ จนแน่ใจว่าดับแล้ว
4. กดปุ่ม Stop เครื่องยนต์ Donkey ที่ "Donkey Engine" แล้วรอจนดับ
5. หมุน Reverser ไปที่ท่า OFF
6. หมุน Master Key ไปที่ท่า OFF
7. สุดท้าย ทำการปิด Circuit Breaker ทุกตัวลง ด้านหลังคนขับ
8. เมื่อเสร็จหมดแล้วถือว่าเป็นการดับรถแบบเสร็จสิ้น!
Credits
ผู้จัดทำโมเดล Voravit L. & Napon K. & Narathip S.
ผู้จัดทำระบบตัวรถ และออกแบบระบบ Napon K.
ผู้เขียนและสรุป Napon K. & Narathip S.